ทำความรู้จักกับ Video Conference ที่ตอบโจทย์กับออฟฟิศสมัยใหม่

ทำความรู้จักกับ Video Conference ที่ตอบโจทย์กับออฟฟิศสมัยใหม่

Video Conference คืออะไร?

Video Conference คือการสื่อสารแบบทางไกลที่ผู้ร่วมประชุมอยู่ต่างสถานที่กัน สามารถสื่อสารและโต้ตอบกันได้โดยไม่จำกัดระยะทาง จะใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมระบบ แสดงผลในรูปแบบภาพและเสียงได้โดยให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งประชุมอยู่ในห้องเดียวกัน จึงทำให้ระบบ Video conference หรือระบบประชุมทางไกล เป็นที่นิยมใช้งานมากสำหรับการทำงานยุคปัจจุบัน

MeetingBar-Lifestyle+(1)

ทำไม Video Conference ถึงได้รับความนิยม?

อย่างที่เรารู้กัน จากสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งการดำเนินชีวิต ไปจนถึงการทำงาน ทำให้หลายๆ บริษัทต้องปรับตัว และปรับรูปแบบการทำงานใหม่ และหนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทคงไม่พ้น Video Conference ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำงาน ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างกัน สะดวกและง่ายขึ้น ส่งผลให้การทำงานต่างๆ ภายในองค์กรดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Video Conference ถึงมาแรงและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

UI+(2)

ประโยชน์ของ Video Conference

นอกจากจะเป็นการทำงานในยุคสมัยใหม่แล้ว Video Conference ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

จะเห็นได้ว่า Video Conference เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพแม้อยู่ห่างไกลกัน ตอบโจทย์การทำงาน Hybrid Working ในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

video_conference

Video Conference สำคัญกับการทำงาน Hybrid working อย่างไร?

ต้องเกริ่นก่อนว่ารูปแบบการทำงานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เทคโนโลยีถูกนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการทำงานมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดเวลา ลดต้นทุนงบประมาณ รวมถึงอำนวยความสะดวก เพิ่มความสบายมากขึ้น ซึ่งตอบโจทย์การทำงาน Hybrid Working

เช่นเดียวกันกับการนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร อย่างระบบ Video Conference มาใช้ เพื่อสร้างความเข้าใจ และช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ผสมผสานระหว่างการทำงานนอกสถานที่ และที่ทำงานผ่านแพลตฟอร์มการประชุมที่สามารถเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการประชุม

เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์ม หรือโปรแกรมการประชุมที่ถูกใช้งานมากเป็นอันดับต้นๆ มีอยู่ 3 แพลตฟอร์มด้วยกัน 

  1. Microsoft Teams
    เป็นแพลตฟอร์มที่แทบจะทุกองค์กรใช้เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Microsoft Teams เป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับจัดการข้อมูลต่างๆ ภายในองค์กรอยู่แล้วด้วย
  2. Zoom
    ถือเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย เหมาะกับการสื่อสาร หรือการประชุมออนไลน์โดยเฉพาะ
  3. Google Meet
    หนึ่งในแพลตฟอร์มที่มาแรง และถูกจับตามองไม่แพ้กัน เพราะเป็นแอพที่รวมอยู่ใน Google Workspace ง่ายต่อการเข้าถึงและใช้งาน โดดเด่นด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลาย

นอกจาก 3 แพลตฟอร์มนี้ ก็ยังมีอีกหลากหลายแพลตฟอร์มที่ได้พัฒนานำมาใช้ในการประชุม อีกทั้ง อุปกรณ์ Video Conference ก็จำเป็นต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หลายแบรนด์ชั้นนำอย่าง Yealink, Logitech, และ Aver ได้พัฒนาโซลูชันที่ทันสมัยเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ตอบสนองผู้เข้าร่วมประชุมแบบ Two-Way Communication ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ก้าวสู่โลกดิจิทัลอีกด้วย

สรุป

เมื่อเทรนด์การทำงานแบบ Hybrid Working ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา แม้จะอยู่คนละสถานที่กัน ซึ่งหลายองค์กรเองก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการพื้นที่ภายในออฟฟิศ ผ่านการทำ Smart Office Transformation อย่างเช่นการนำระบบ Video Conference คุณภาพสูง และตอบโจทย์การประชุมสมัยใหม่ พร้อมก้าวเข้าสู่ยุค New Normal

องค์กรที่สนใจโซลูชัน Smart Office สามารถติดต่อสอบถาม

ได้ที่ Smart Office Solution by Exzy โทร. 095-919-1963 หรือ อีเมล: contact@exzy.me

Related Posts