ทำความรู้จักระบบ Access Control สำหรับอาคารยุคใหม่

ทำความรู้จักระบบ Access Control สำหรับอาคารยุคใหม่

                    จะดีกว่าไหม? หากองค์กรเรามีเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการควบคุมการเข้าออกประตู ที่สามารถกำหนดสิทธิ์ให้เฉพาะกับบุคคลที่เราอนุญาตเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน และยังช่วยให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงทำให้หลายองค์กรมองหาระบบ Access Control ที่ทันสมัย เพื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการอาคารสมัยใหม่

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมองค์กรจำเป็นต้องรู้จัก ระบบ Access Control ก่อนนำมาติดตั้งในอาคารสำนักงาน เราเลย รวบรวมข้อมูลไว้ในบทความนี้

Access Control คืออะไร?

Access Control คือ ระบบที่ควบคุมสิทธิ์การเข้า-ออกพื้นที่แบบอัตโนมัติ โดยระบบจะถูกออกแบบมาให้สามารถจัดการและควบคุมการเข้าถึงของบุคคลในพื้นที่หรืออาคารโดยเฉพาะ นั่นก็เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกหรือเหตุร้ายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจนทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบในการตรวจสอบ เช่น Face Scan, Card Reader, PIN Code เป็นต้น ดังนั้น ระบบ Access Control ก็เปรียบเสมือนด่านคัดกรองด่านแรกที่สำคัญสำหรับองค์กรเลยก็ว่าได้ 

Access Control ในองค์กรมีกี่รูปแบบ?

ในแต่ละองค์กรจะมีการเลือกระบบและติดตั้งอุปกรณ์ ซึ่งจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพนักงาน หรือลูกค้าสำหรับองค์กร และต้องมีความคุ้มค่าสูงสุด โดยสามารถเลือกวิธีการตรวจสอบได้หลากหลายรูปแบบ จะมีกี่รูปแบบ เรามาดูไปพร้อมกันค่ะ

  1. RFID Card Reader ระบบสแกนบัตร
    ต้องใช้ร่วมกับคีย์การ์ด เพื่อคัดกรองบุคคลสำหรับเข้า-ออกพื้นที่ภายในอาคารหรือประตูห้อง และยังสามารถนำมาใช้เพื่อบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงานได้อีกด้วย
  2. Smart Lock ระบบปุ่มกด
    โดย Access Control นี้มีแผงปุ่มกดติดตั้งอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องใส่รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน อาจมีปุ่มจริงหรือหน้าจอ Touch Screen 
  3. Flap Barrier ระบบประตูกั้นอัตโนมัติ
    ประตูกั้นบุคคลเข้า-ออก เพื่อให้ผ่านได้ทีละคน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับ Key Card หรือ Barcode ต่างๆ ได้
  4.  Face Recognition ระบบสแกนใบหน้า 
     ควบคุมการเข้าออกโดยการจดจำใบหน้าที่ถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลของระบบ นับเป็นเทคโนโลยีแบบ Biometrics ที่มีความสะดวกและแม่นยำสูง
  5. Finger Scan ระบบสแกนนิ้ว
    ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารด้วยการจดจำลายนิ้วมือ ก็เป็นเทคโนโลยีแบบ Biometrics เช่นเดียวกัน ปลอดภัยสูง ซึ่งลายนิ้วมือไม่สามารถปลอมแปลงกันได้

ทำไมระบบ Access Control จึงจำเป็นสำหรับองค์กร?

แม้ว่าการใช้กุญแจและล็อคแบบเดิม อาจจะดูเพียงพอต่อความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของออฟฟิศ แต่สำหรับสถานที่ทำงานยุคใหม่ Access Control คือสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่เหนือกว่าในการจำกัดการเข้าถึงสถานที่นั้นๆ สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและมั่นคงมากขึ้น 

นอกจากนี้ระบบ Access Control ยังสามารถทำงานร่วมกันกับ ระบบ Visitor Management System, ระบบ Time Attendance ผ่านเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนช่วยให้มั่นใจ และเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ดี ทั้งในแง่ของความสะดวก และประสิทธิภาพแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบควบคุมการเข้า-ออกประตู เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และเป็นมาตรฐานสำหรับสถานที่ทำงานยุคใหม่ในปัจจุบัน

ข้อดีของการติดตั้ง Access Control

  • เพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยง
    สามารถควบคุมการเข้า-ออกของพนักงานหรือบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ช่วยป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดจากบุคคลภายนอก
  • ความคุ้มค่าในระยะยาว
    เมื่อเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น การลงทุนเพียงครั้งเดียว ก็ถือว่าเกิดความคุ้มค่าในระยะยาว
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
    ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในการดูแลประตู รวมถึงยังช่วยลดจำนวน รปภ. เฝ้าประตูไปได้อีกด้วย
  • อำนวยความสะดวก สบาย
    ทำให้การเข้า-ออกอาคารสำนักงานสะดวกและง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพกกุญแจหลายดอกให้ยุ่งยาก
  • พนักงานมั่นใจในความปลอดภัย
    การสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย ไร้กังวลจากบุคคลภายนอก ทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ในออฟฟิศ
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือ
    ช่วยให้ผู้ที่เข้ามาติดต่อเกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจในความปลอดภัย ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร
  • บริหารจัดการได้ง่าย
    มีระบบหลังบ้านที่สามารถเรียกดูข้อมูลได้ง่าย และรวดเร็วในการเก็บข้อมูล ทั้งผู้ที่มาติดต่อและพนักงานในออฟฟิศ
  • รองรับการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ: การเชื่อมต่อกับระบบ Visitor Management System ในการจับภาพเวลาที่มีคนเข้า-ออก และยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Time Attendance รายงานบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงานได้ด้วย

นี่เป็นข้อดีบางส่วนของระบบ Access Control จริงๆแล้ว หากองค์กรมีการเลือกใช้ระบบที่เหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการ นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ยังช่วยลดค่าใช้จ่าย และยังมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศทำงานที่ดีขึ้นได้มาก  สำหรับองค์กรไหนที่สนใจอยากสอบถามเกี่ยวกับ Solution Access Control ภายในอาคารสำนักงาน

ติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่

Add Line: @exzysmartoffice (มี@ นำหน้า) หรือ คลิก! https://lin.ee/YaFtZSE

โทร. 095-919-1963 หรือ อีเมล: contact@exzy.me

Related Posts