ระบบ Access Control ที่องค์กรควรรู้ก่อนติดตั้ง

ระบบ Access Control ที่องค์กรควรรู้ก่อนติดตั้ง

                    หลากหลายธุรกิจต่างก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้การติดตั้งระบบ Access Control จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สามารถควบคุมการเข้า-ออกอาคารหรือพื้นที่ต่างๆ โดยกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงให้กลุ่มบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ดังนั้นการจะช่วยให้พื้นที่ภายในองค์กรมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้ประสิทธิภาพนั้นจำเป็นต้องเลือกรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่างๆ ภายในองค์กรด้วย 

มาดูกันว่า สถานที่ที่เหมาะสำหรับการติดตั้งระบบ Access Control ภายในอาคารสำนักงาน จะมีที่ไหนบ้าง? 

วิธีเลือกระบบ Access Control สำหรับองค์กร

จะเลือกระบบควบคุมการเข้า-ออกที่ดีที่สุดนั้น ต้องคำนึงถึงสถานที่หรือพื้นที่เป็นสำคัญ หากจะลงทุนให้คุ้มค่า ต้องแน่ใจแล้วว่าระบบที่เลือกนั้นมีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย และเหมาะกับความต้องการ เช่น อาคารที่มีพื้นที่กว้างขวาง และมีพนักงานจำนวนมาก อาจจำเป็นต้องใช้ระบบที่มีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย เช่น การจำกัดการเข้าออกตามช่วงเวลา การบันทึกข้อมูลการเข้าออก เป็นต้นทั้งนี้องค์กรก็ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยเป็นหลัก

ระดับความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่

  • High Security
    พื้นที่ที่จำเป็นต้องมีความปลอดภัยสูง เช่น พื้นที่ส่วนบุคคล ห้องควบคุม ห้องเก็บเอกสารสำคัญ เป็นต้น ซึ่งควรจะมีระบบการยืนยันตัวตน เพื่อความปลอดภัยขั้นสูง

  • Medium Security
    พื้นที่ที่เข้าถึงได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หรือเฉพาะพนักงานในบริษัท เช่น พื้นที่ Co-Working Space หรือห้องสำหรับการประชุม เป็นต้น

  • Low Security
    พื้นที่ส่วนกลางที่เปิดให้บุคคลภายนอกสามารถเข้ามาติดต่อได้ อาจจะใช้แค่ Key Card สำหรับเข้าอาคารสักนักงาน จะเน้นความสะดวกเป็นหลัก

ติดตั้งระบบ Access Control ในตำแหน่งที่เหมาะสม

เมื่อระบบ Access Control ได้รับการติดตั้งอย่างเหมาะสมตามจุดต่างๆ ที่ออกแบบมาให้ได้มาตรฐาน ประสิทธิผลทางด้านความปลอดภัยก็จะมีประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยลดโอกาสของการเกิดข้อผิดพลาดได้ดี เริ่มต้นตั้งแต่

  • ประตูทางเข้าหน้าอาคารสำนักงาน
    จุดแรกที่ต้องติดตั้ง คือบริเวณทางเข้า-ออกอาคาร ที่ใช้ทั้งสำหรับพนักงาน หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อ เน้นความสะดวกและรวดเร็ว
  • พื้นที่สำนักงานหรือห้องทำงาน
    อาจจะจำกัดเฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น อาจจะตรวจสอบผ่านบัตรหรือรหัสผ่านที่ถูกตั้งค่าไว้โดยเฉพาะ ซึ่งต้องสามารถบันทึกข้อมูลการเข้าออกของบุคคลอย่างละเอียด
  • ห้องเก็บเอกสารหรือห้องควบคุมการทำงาน
    บริเวณพื้นที่ที่จำกัดการเข้าถึง จำเป็นต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น และต้องเลือกรูปแบบการตรวจสอบที่ต้องการความปลอดภัยสูง อย่างระบบ Biometric เป็นต้น
  • ห้องทำงานส่วนตัว
    ห้องทำงานสำหรับส่วนบุคคล หรือสำหรับทีมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เช่นห้องผู้บริหาร ห้องบัญชี ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง และต้องการจำกัดคนเข้าโดยเฉพาะ

อนาคตของระบบ Access Control สำหรับออฟฟิศจะเป็นอย่างไร?

ต่อไประบบ Access Control การควบคุมเข้า-ออกประตูจะฉลาด ปลอดภัย และสะดวกมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเพิ่มตัวเลือกที่ไร้สัมผัสอย่างระบบไบโอเมตริก ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและสะดวกขั้นสุดด้วยใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือแม้แต่เสียง มาพร้อมกับการจัดการระบบคลาวด์ ที่สามารถทำงานร่วมกันกับอาคารสำนักงาน และยังควบคุมบริหารจัดการได้ง่ายจากมือถือ เพิ่มความเป็นส่วนตัว การเข้าถึงของข้อมูลด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เสริมความปลอดภัยรอบด้านอย่างเหนือชั้น สำหรับออฟฟิศอัจฉริยะในอนาคต

สำหรับองค์กรไหนที่สนใจอยากให้ทาง Exzy เข้าไปช่วยประเมินหน้างานเพื่อติดตั้ง Solution Access Control ภายในอาคารสำนักงาน 

สอบถามได้ที่ 

Add Line: @exzysmartoffice (มี@ นำหน้า) หรือ คลิก! https://lin.ee/YaFtZSE

โทร. 095-919-1963 หรือ อีเมล: contact@exzy.me

Related Posts