รวม 5 เทคโนโลยีใหม่ที่จำเป็นในการออกแบบออฟฟิศ

รวม 5 เทคโนโลยีใหม่ที่จำเป็นในการออกแบบออฟฟิศ

เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบออฟฟิศในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่ออฟฟิศที่มากขึ้น ซึ่งการนำ Smart Office Technology ต่าง ๆ เข้ามาใช้ สามารถทำให้การออกแบบออฟฟิศมีความทันสมัย คุ้มค่าต่อการลงทุน และตอบสนองความต้องการของพนักงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้เราจะมาดูกันว่า 5 เทคโนโลยีใหม่ที่จำเป็นสำหรับการออกแบบออฟฟิศ มีอะไรบ้าง

1. ระบบควบคุมการเข้า-ออกประตู (Access Control)

ซึ่งในการออกแบบออฟฟิศต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยระบบ Access Control สามารถควบคุมการเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ภายในออฟฟิศได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบบัตร RFID, ลายนิ้วมือ หรือแม้แต่การจดจำใบหน้า นอกจากเพิ่มความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยเก็บข้อมูลการเข้าออกของพนักงานได้อย่างเป็นระบบ
ทำให้การบริหารจัดการพื้นที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

2. ระบบจัดการผู้มาติดต่อ (Visitor Management System)

หรือที่หลาย ๆ องค์กรเรียกว่าระบบ VMS เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยบริหารจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มาติดต่อได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบ ประหยัดเวลาในการจัดการ ด้วยการลดขั้นตอนในการทำงาน จบปัญหาเรื่องความยุ่งยากในการติดตามผู้มาติดต่อหลังจากนั้น

3. ระบบจองโต๊ะทำงานส่วนกลาง (Hot Desk Booking)

ในการออกแบบออฟฟิศแบบ Hybrid Workplace ที่ตอบโจทย์คนทำงานยุคนี้ ต้องมาพร้อมกับระบบจองโต๊ะทำงาน Hot Seat ช่วยให้พนักงานสามารถจองที่นั่งทำงานได้ตามความต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะประจำ ช่วยลดการใช้พื้นที่ที่ไม่จำเป็น ส่งเสริมการทำงานแบบ Collaborative มากยิ่งขึ้น 

4. ระบบจองห้องประชุม (Meeting Room Booking)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกองค์กรจำเป็นต้องใช้ห้องประชุม ซึ่งการนำระบบจองห้องประชุมเข้ามาใช้ จะทำให้การบริหารจัดการพื้นที่ห้องประชุมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาการจองซ้อน หรือห้องประชุมไม่พอใช้ รวมถึงการใช้งานที่ง่าย ด้วยการจองผ่านระบบอีเมลขององค์กร  และแอพลิเคชัน 

5. ระบบประชุมทางไกล (Video Conference)

ในยุคที่องค์กรมีรูปแบบการทำงานแบบ Work from Anywhere ทำให้การออกแบบออฟฟิศต้องรองรับการประชุมทางไกล ระบบ Video Conference ที่มีคุณภาพสูง ช่วยให้การสื่อสารกับทีมงานหรือลูกค้าราบรื่น  ลดความจำเป็นในการเดินทาง และช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย 

สรุป

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับการออกแบบออฟฟิศ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายสำหรับพนักงาน ยกระดับองค์กรเป็น Smart Office ที่ตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่ได้อย่างลงตัว 

หากองค์กรของคุณกำลังเริ่มคิดจะออกแบบออฟฟิศใหม่ สามารถดาวน์โหลด Brochure เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่
Related Posts